Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

Hiệu quả từ mô hình trồng gừng trong bao


HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH TRỒNG GỪNG TRONG BAO
Năm 2012, Trạm Khuyến nông TP Thái Nguyên xây dựng mô hình trình diễn trồng gừng trong bao tại xã Lương Sơn và phường Tích Lương. Mô hình có 40 hộ nông dân tham gia trồng 6.000 bao với các giống gừng lai và gừng ta. Mô hình được đối chứng với phương pháp trồng gừng theo truyền thống.

Trồng gừng trong bao có thể tận dụng được diện tích ở mọi nơi, mọi chỗ, các bao có thể xếp gần nhau, bố trí khoảng 10 - 12 bao/m2, so với trồng dưới đất là 10 - 12 khóm/m2. Chọn củ gừng già trên 9 tháng tuổi, sạch bệnh. 1 kg gừng giống có thể trồng được khoảng 15 – 20 bao. Gừng là cây ưa ẩm nhưng không chịu úng nước nên cần cung cấp đủ nước trong suốt quá trình trồng.
Kỹ thuật trồng đơn giản, tận dụng những chiếc bao xi măng, bao dựng thức ăn gia súc cũ... giặt sạch, đục 6 lỗ nhỏ ở đáy bao để thoát nước, bẻ miệng bao xuống thấp để thuận tiện cho quá trình trồng gừng cũng như chăm sóc. Đổ hỗn hợp đất trồng vào bao (đất trồng được pha chộn theo tỷ lệ 70% đất đen + 30% phân chuồng, hữu cơ), dày khoảng 10cm. Đặt hom gừng vào giữa bao, phủ lớp đất nhẹ chừng 2cm, trải lên mặt lớp tro trấu cũ hoai để giữ ẩm và hạn chế cỏ dại.
Gừng được trồng vào vụ Xuân năm 2012; qua theo dõi cho thấy gừng trồng trong bao sinh trưởng, phát triển nhanh và đẻ nhiều nhánh, đẻ tập trung, trung bình được 7 – 8 nhánh/khóm; trong khi lô đối chứng chỉ đẻ từ 3 – 4 nhánh. Do được trồng ở nơi ít ánh sáng nên cây thường cao hơn.
Đến thăm mô hình của gia đình ông Đỗ Quốc Bình, xóm Tân Sơn 2, xã Lương Sơn, toàn bộ 200 bao gừng được đặt sát nhau ngay trong mảnh vườn chỉ rộng gần 20m2. Theo ông Bình, gừng phát triển tốt hơn trồng dưới đất; trồng trong bao dễ thu hoạch, chăm sóc, không phải làm cỏ; tốn ít phân bón; dễ phòng bệnh hại, nếu cây có bệnh cũng dễ xử lý. Có thể chủ động sơ tán, di dời gừng khi bị lũ lụt hay đất bị ngập nước.
Sau 9 tháng, mô hình tiến hành thu hoạch. Khối lượng củ gừng đạt bình quân 0,75 kg/bao, tương đương năng suất 2.160 kg/sào, cao gần 2 lần so với cách trồng gừng thông thường (1.150 kg/sào). Giá gừng trên thị trường hiện nay khoảng 30 nghìn đồng/kg, với 100 m2 gừng trồng trong bao người nông dân thu lãi 17,6 triệu đồng, cao hơn trồng dưới đất 3,4 triệu đồng.
Ông Mã Quốc Hùng, Trưởng Trạm Khuyến nông TP Thái Nguyên cho biết, trồng gừng trong bao mang lại hiệu quả cao, tốn ít công chăm sóc. Đặc biệt, thành công của mô hình đã tìm ra được một loại cây trồng tốt tốn ít diện tích, phù hợp với phát triển nền nông nghiệp đô thị như Thái Nguyên hiện nay, giúp các hộ nông dân nghèo, hộ gia đình có đất nông nghiệp đang bị thu hẹp dần có được cây trồng thích hợp. Trạm khuyến nông tiếp tục thực hiện mở rộng mô hình này ở các năm tiếp theo để có đánh giá cụ thể hơn.

Dương Trung Kiên - TTKN Thái Nguyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best Hostgator Coupon Code