Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

Hiệu quả kép từ mô hình nuôi gà đệm lót sinh thái


HIỆU QUẢ KÉP TỪ MÔ HÌNH NUÔI GÀ ĐỆM LÓT SINH THÁI

  Trên địa bàn Huyện Hòa Thành, Tỉnh Tây Ninh có hộ anh Nguyễn Văn Lực ngụ Ô 4 ấp Trường Đức xã Trường Đông – Hòa Thành – Tây Ninh, trại anh nuôi mỗi lứa khoảng 1.500 gà Lương Phượng thương phẩm. Trước đây anh nuôi theo hướng truyền thống là nền độn trấu, nhưng từ năm 2011 được Trung tâm Khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật nuôi gà không mùi bằng cách trộn men vào chất độn chuồng, và anh đã thành công từ kỹ thuật này.  Làm đệm lót giảm 60% nhân lực trong việc dọn chuồng, chỉ cần người cho vật nuôi ăn và theo dõi bệnh tật và giảm 10% chi phí thức ăn.


Một trong những hộ điển hình thực hiện mô hình chăn nuôi gà đông tảo trên đệm lót sinh thái hiệu quả đó là gia đình anh Vũ Ngọc Tuấn ở ấp Hòa Bình Xã Đông Hòa Huyện Trảng Bom, Đồng Nai Với diện tích chuồng nuôi gần 400 m2 và 0,5 ha vườn chăn thả anh nuôi 700 gà mái đẻ vừa bán giống vừa bán thịt mỗi năm trừ hết chi phí anh thu được hơn 200 triệu đồng. Ngoài  ra, mô hình này còn giúp chủ hộ có thêm thu nhập từ việc bán phân. Qua mô hình nuôi gà tại gia đình anh Tuấn, cho thấy đây là một mô hình có hiệu quả cả về kinh tế lẫn môi trường và điều kiện nhân rộng là hết sức dễ dàng. Theo anh Tuấn cái lợi lớn của việc sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi gà là môi trường sạch không có mùi hôi, ruồi nhặng, các côn trùng gây hại bên cạnh đó còn tiết kiệm được điện, nước, nhân công chăn nuôi. 

Tại Bến Tre, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư Bến Tre đã cùng Trạm Khuyến nông-Khuyến ngư huyện Mỏ Cày Nam, Huyện Giồng Trôm đã thực hiện thử nghiệm sản phẩm vi sinh Balasa NO1 trong chất độn chuồng ở mô hình “Chăn gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học” (giống gà tàu lai nòi). Mô hình đã kịp thời đáp  ứng đúng yêu cầu mong mõi của người chăn nuôi, không chỉ tại địa phương tham gia mô hình, mà còn các địa bàn khác trong tỉnh Bến Tre cùng hưởng ứng tham gia.
Anh Nguyễn Văn Dũng ở ấp Tân Hậu 1, anh Nguyễn Văn Hiếu ở ấp 9, xã Tân trung huyện Mỏ Cày Nam, anh Trần Vinh Thịnh ở ấp 3 xã Châu Bình huyện Giồng Trôm cũng nhận thấy sản phẩm vi sinh khi xử lí chất độn chuồng rất hiệu quả, ngoài việc giảm mùi hôi, nó còn giúp cho gà khoẻ mạnh, tăng trọng nhanh và ít xãy ra bệnh tật.
Theo anh Lê Văn Sang, Lê Thanh Bình, Nguyễn Minh Việt cùng một số bà con ở ấp Phú Hữu, xã Cẩm sơn, huyện Mỏ Cày Nam khi sử dụng chế phẩm vi sinh trong chất độn chuồng nuôi gà đã cho biết mùi hôi sinh ra từ chuồng nuôi được hạn chế tối đa, mặc khác còn làm giảm được chi phí cũng như công lao động để thay chất độn chuồng.


Mô hình đã góp phần chuyển giao cho người chăn nuôi kiến thức về chăn nuôi gà an toàn sinh học, biện pháp xử lý chất thải chăn nuôi bằng chế phẩm vi sinh, hạn chế ô nhiễm môi, giảm bệnh tật, từng bước thay đổi quy trình nuôi theo hướng an toàn sinh học theo hướng bền vững. Qua đánh giá, mô hình đạt được kết quả như sau: sản phẩm vi sinh Balasa NO1 đã giúp phân hủy phân, giảm mùi hôi thối và khí độc chuồng nuôi, tạo môi trường trong lành cho vật nuôi phát triển tốt. Giảm tỷ lệ mắc bệnh đặc biệt là bệnh tiêu chảy và bệnh CRD. Cụ thể: Tỷ lệ sống trung bình đến xuất chuồng đạt trên 90%, Trọng lượng bình quân lúc 4 tháng tuổi: 1,5kg/con, tiêu tốn thức ăn: 3,5 kg/1kg tăng trọng; Góp phần tăng thu nhập cho người chăn nuôi, mang lại lợi nhuận trên 20.000 đồng /con. 
Mô hình anh Lê Hoàng Thông, ngụ tại 120 Khánh Nghĩa, Tân Khánh Đông Thị xã Sa đéc, Đồng Tháp nuôi 5.000 con gà thả vườn một đợt nuôi, hàng năm anh nuôi 20.000 con. Anh bắt đầu nuôi gà từ năm 2006. Trước đây do không biết trên thị trường có loại men có tác dụng như men Balasa N01 nên anh  nuôi gà trên nền trấu bình thường. Từ năm 2010, do được sự giới thiệu và hướng dẫn sử dụng của cán bộ Trạm Khuyến nông Thị xã Sa đéc và Trung Tâm Khuyến nông tỉnh Đồng Tháp, anh bắt đầu sử dụng men Balasa N01 trộn với trấu làm chất độn chuồng để nuôi gà thịt.Trong thời gian úm 7 ngày anh sử dụng men đã ủ để làm nền úm cho gà con. Sau khi thả gà ra chuồng khoảng 03 ngày trộn men và rải đều trên nền trấu để làm đệm lót.
Từ khi sử dụng đệm lót có trộn men Balasa N01 để nuôi gà đến nay anh nhận thấy khi sử dụng men này có một số lợi ích sau: (1) Khi sử dụng men làm chất độn chuồng làm hạn chế rất nhiều mùi hôi do phân ra thải ra, từ đó làm hạn chế bệnh trên đường hô hấp và tiêu hoá nên làm giảm chi phí chăn nuôi, hạ giá thành sản phẩm. Theo thực tế chăn nuôi thì 1.000 con anh  tiết kiệm được 3.000.000đ tiền thuốc thú y so với trước đây, như vậy mỗi năm anh tăng thêm lợi nhuận là 60.000.000đ (2) Tiết kiệm công lao động và nguyên liệu làm chất độn chuồng: khi sử dụng men thì 01 năm anh mới thay chất độn chuồng một lần, trong khi trước đây mỗi lứa gà anh  phải thay chất độn chuồng một lần (3)Môi trường làm việc của người chăn nuôi được cải thiện đáng kể do mùi hôi của phân gần như không còn.

          Hộ điển hình thực hiện chăn nuôi gà thịt có hiệu quả theo mô hình mới này là gia đình anh Lê Văn Vuông ở thôn Vạn Phước, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước Tỉnh Ninh Thuận. Anh  Vuông cho biết, năm 2010 được sự giới thiệu và hướng dẫn của cán bộ Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Ninh Thuận  về mô hình nuôi gà  trên nền đệm lót sinh thái, và anh đã tiến hành áp dụng ngay cách làm mới này vào trại gà hơn 2 nghìn con mà anh đang nuôi. Kết quả thật bất ngờ, số lượng gà anh nuôi trên nền đệm lót, phát triển rất tốt, ít bị bệnh ( đặt biệt là bênh cầu trùng), tỉ lệ hao hụt thấp dưới 3% gà tăng trưởng nhanh. Đợt gà đầu tiên sau 75 ngày nuôi đạt trọng lượng trung bình 1.85kg/con cao hơn lứa gà không sử dụng đệm lót mà trước kia anh nuôi là 0.6kg/con.
Để nuôi gà thịt trên đệm lót sinh thái, theo anh Vuông rất đơn giản lại ít tốn kém. Trước kia dể nuôi 2 nghìn con gà thịt trên nền ximăng anh phải tốn hơn 120 bao trấu và phải thay trấu 3 lần trong một đợt nuôi, trấu sau khi thay ra rất hôi và ruồi nhặn sinh sôi nhiều làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Còn khi sử dụng đệm lót sinh thái anh rất yên tâm vì không nghe mùi hôi từ phân gà, ruồi nhặng giảm không còn như trước kia, môi trường xung quang được cải thiện rõ rệt. Điều đặt biệt là một lần sử dụng đệm lót anh có thể nuôi được 3 lứa gà liên tục mà không cần phải thay trấu trong chuồng ./.
Tác giả bài viết: TS Nguyễn Văn Bắc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best Hostgator Coupon Code